Loại Sản Phẩm

Cẩm Nang - Tư Vấn

LẮP CAMERA HÀNH TRÌNH XE Ô TÔ

Nghị định 10.2020 của nhà nước vừa ban hành có nhiều lưu ý xung quanh việc bắt buộc lắp camera hành trình cho xe ô tô. Các lái xe, chủ xe kinh doanh vận tải phải nhanh chóng cập nhật quy định lắp camera hành trình và lưu tâm ngay.

Hiện nay, tại Việt Nam pháp luật chưa bắt buộc phải lắp camera hành trình đối với xe ô tô cá nhân.

Còn với xe kinh doanh vận tải (từ 9 chỗ ngồi trở lên) và xe container, đầu kéo được quy định như sau:

Theo khoản 2, điều 13, chương III, nghị định 10/2020/NĐ-CP (Hay còn gọi là nghị định quy định luật lắp camera hành trình)

Trước ngày 01 tháng 7 năm 2021. Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 09 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu giữ hình ảnh trên xe. (Bao gồm cả lái xe và cửa lên xuống của xe) trong quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh của camera hành trình được cung cấp cho cơ quan Thanh tra giao thông, cơ quan Công an và cơ quan cấp giấy phép. Bảo đảm giám sát công khai, minh bạch. Thời gian lưu hình ảnh trên xe đảm bảo như sau:

  1. a) Tối thiểu là 24 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500km.
  2. b) Tối thiểu là 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500km.
  3. Nghị định 10: Xe tải kinh doanh bắt buộc phải lắp camera hành trình
  4. Điều 14 nghị định 10.2020 quy định:

    Trước ngày 01 tháng 07 năm 2021. Các loại xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng công-ten-nơ, xe đầu kéo phải lắp camera. Đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh của camera hành trình được cung cấp cho cơ quan Thanh tra giao thông, cơ quan Công an và cơ quan cấp giấy phép. Bảo đảm giám sát công khai, minh bạch. Thời gian lưu giữ hình ảnh trên xe đảm bảo như sau:

    a) Tối thiểu là 24 giờ gần nhất với xe hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500km.

    b) Tối thiểu là 72 giờ gần nhất với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500km.

    Theo khoản 5, điều 34 của Nghị định quy định:

    Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách sử dụng xe ô tô có sức chứa từ 09 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên. Đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá bằng công-ten-nơ, xe đầu kéo phải lắp camera. Và đảm bảo các yêu cầu sau:

    a) Ghi, lưu giữ hình ảnh theo quy định tại khoản 2 Điều 13, khoản 2 Điều 14 của Nghị định này;

    b) Hình ảnh từ camera lắp trên xe phải được truyền với tần suất truyền từ 12 đến 20 lần/giờ. (Tương đương từ 3 đến 5 phút/lần truyền dữ liệu) về đơn vị kinh doanh vận tải. Và truyền về cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Bộ Giao thông vận tải. Thời gian lưu giữ tối thiểu là 72 giờ gần nhất. Dữ liệu hình ảnh trên camera phải được cung cấp kịp thời, chính xác. Không được chỉnh sửa hoặc làm sai lệch trước, trong và sau khi truyền;

    Do đó căn cứ theo quy định gắn camera hành trình này thì có thể hiểu rằng. Nghị định 10/2020/NĐ-CP (tức là luật lắp camera hành trình). Chỉ bắt buộc lắp với các xe kinh doanh vận tải. Và các camera hành trình giám sát này sẽ chụp hình và gửi về tổng cục đường bộ giống như dữ liệu giám sát hành trình.

    Như vậy đối với các xe kinh doanh vận tải, xe bắt buộc đi đăng kiểm, cấp phù hiệu. Ngoài việc bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình (định vị hợp chuẩn hay còn gọi là hộp đen ô tô). Tháng 7/2021 tới đây còn phải cần lắp thêm thiết bị camera hành trình xe nữa.

Scroll